Từ tự sự học đến tu từ học tiểu thuyết
Lưu trữ danh mục: Lý luận , phê bình
Văn bản là gì – PAUL RICOEUR nguon -nguyenducmaublog
Vấn đề chủ nghĩa hiện thực trong trước tác Lê Đình Kỵ
Về tiểu thuyết lịch sử
Tiếp nhận văn học Trung Quốc tại Việt Nam (dịch)
Mĩ học tiếp nhận và khả năng ứng dụng ở Việt Nam
Kinh tế thị trường, xã hội tiêu dùng và văn học đại chúng-
Vấn đề tiếp nhận văn học đương đại và thị hiếu thẩm mỹ của thanh niên ngày nay…
Sự tiếp thu các lí thuyết văn nghệ Nga- Xô Viết từ 1986 đến nay
Trần Đình Sử và hướng nghiên cứu thi pháp học
Liên văn bản hay tiếp nhận của tiếp nhận
Chúng ta đã đặt tác phẩm văn học vào trung tâm của việc nghiên cứu lịch sử văn học và đã theo dõi những khả năng nghiên cứu nó từ điểm nhìn của sự phát triển cấu trúc văn học và từ điểm nhìn của sự hình thành của nó. Giờ đây chúng ta đi vào nhiệm vụ chính thứ ba của việc nghiên cứu lịch sử văn học. Mỹ học cấu trúc quan niệm tác phẩm văn học là ký hiệu thẩm mỹ được xác định dành cho công chúng. Như vậy chúng ta phải thường xuyên không được rời mắt khỏi chẳng những sự tồn tại của nó mà còn cả sự tiếp nhận nó nữa; chúng ta phải lưu ý là nó được cộng đồng người đọc lĩnh hội, lý giải và đánh giá. Chỉ khi tác phẩm được đọc thì nó mới được hiện thực hoá về mặt thẩm mỹ, chỉ với điều đó nó mới trở thành đối tượng thẩm mỹ trong ý thức của người đọc. Tuy nhiên gắn chặt với sự lĩnh hội thẩm mỹ là sự đánh giá. Tiền đề của sự đánh giá là các chuẩn mực đánh giá, nhưng những chuẩn mực này lại không ổn định, cho nên giá trị của một tác phẩm từ quan điểm của những nguồn gốc lịch sử không phải là những đại lượng cố định và không biến đổi. Chính vì các quy chuẩn và các giá trị văn học luôn luôn biến đổi trong sự phát triển lịch sử nên nhiệm vụ đương nhiên của khoa học lịch sử là phải nắm bắt những sự biến đổi này.
Phê bình dưới những thiết chế truyền thông hậu hiện đại
Nhận diện phê bình văn học trẻ
nguon-goc-tran-thuat