Lưu trữ danh mục: Thư viện văn học

“Ta gửi hộ đời vào mấy vần thơ”: Một chân dung thi ca – doanh nhân của Bùi Ngọc Diệp

Ngay từ bìa sách, Bùi Ngọc Diệp đã viết cho mình lời tuyên ngôn giản dị mà hào sảng: “Thơ vô tận đời thì có vận/ Ta gửi hộ đời vào mấy vần thơ…”. Ở Lời ngỏ, nhà thơ Lê Huy Mậu nhận diện rất đúng bản chất tiếng nói ấy: thơ “giản dị, đi thẳng vào lòng người đọc”, giữ “cái được là nó chân thật, trong sáng”. Nhìn toàn tập và thêm các sáng tác tác giả gửi riêng – chân dung thơ Bùi Ngọc Diệp hiện lên với ba đường gân chủ: ký ức người lính – đạo đức doanh nhân – mỹ cảm đời thường.

Nhân vật người trí thức trong tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng

Vũ Trọng Phụng là nhà văn hiện thực xuất sắc của văn học Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945. Ông sáng tác nhiều thể loại, nổi bật nhất là thể phóng sự và tiểu thuyết. Tiểu thuyết của nhà văn họ Vũ phán ánh khá rõ hiện thực xã hội Việt Nam thời thực dân pháp đô hộ, thông qua thế giới nhân vật phong phú, đủ các kiểu người trong xã hội. Trong đó, nổi lên một kiểu nhân vật không hề có trong văn xuôi của các nhà văn hiện thực cùng thời: đó là nhân vật người trí thức giữ vai trò là quan chức. Nhân vật quan chức trí thức hội đủ các phẩm chất tốt đẹp như: liêm chính, tôn trọng công lý, bênh vực người yếu thế, sống có nghĩa có tình v.v…

Lụa Là Hồng Nhan

Ngồi trong bóng chiều nghĩ sẽ thêu thêm vào chiếc áo ấy một vài bông hoa. Không phải làm mới nó đâu. Nán ngồi lại lên xuống vài mươi mũi chỉ, nắn nót những nét ân cần… để là chuộc lỗi trót vô tình vậy.

Sông Đông êm đềm

Lời người dịch
Lần xuất bản thứ năm
Lần xuất bản này làm bản in phần dịch theo đúng lần xuất bản thứ tư mà tôi đã sửa chữa dựa trên bản dịch lại để xuất bản lần thứ hai đã sửa chữa thêm để xuất bản lần thứ ba.

Giới thiệu sách: Văn học dân gian Tiền Giang

Trong nỗ lực gìn giữ những giá trị văn học dân gian có nguy cơ bị mai một trong xã hội hiện đại, công trình “Văn học dân gian Tiền Giang” được Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh ấn hành là một công trình có ý nghĩa, thể hiện tâm huyết cũng như thái độ làm việc khoa học, nghiêm cẩn của nhóm tác giả biên soạn. Công trình này đã nhận được giải thưởng của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam năm 2018 (tập thể, giải Ba A).